วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

วันหยุด

วันหยุด

           หมายถึง  วันที่นายจ้างกำหนดให้ลูกจ้างหยุดทำงาน  ไม่ต้องมาทำงานตามปกติ   เช่น  วันหยุดประจำสัปดาห์   วันหยุดตามประเพณี  เป็นต้น
          วันหยุดประจำสัปดาห์   ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.๒๕๔๑ มาตรา ๒๘  กำหนดว่า "   ให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างมีวันหยุดประจำสัปดาห์สัปดาห์หนึ่งไม่น้อยกว่าหนึ่งวันโดยวันหยุดประจำสัปดาห์ต้องมีระยะห่างกันไม่เกินหกวันนายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงกันล่วงหน้ากำหนดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์วันใดก็ได้
        ในกรณีที่ลูกจ้างทำงานโรงแรมงานขนส่งงานในป่างานในที่ทุรกันดารหรืองานอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง      นายจ้างและลูกจ้างอาจตกลงกันล่วงหน้าสะสมวันหยุดประจำสัปดาห์และเลื่อนไปหยุดเมื่อใดก็ได้แต่ต้องอยู่ในระยะเวลาสี่สัปดาห์ติดต่อกัน"
        ตามข้อกฎหมาย  วันหยุประจำสัปดาห์  มี  ๒  ประเภท คือ วันหยุดประจำสัปดาห์ที่สามารถกำหนดได้แน่นอน  เช่น  ทำงานจันทร์ถึงศุกร์  หยุดวันเสาร์ - อาทิตย์ เป็นต้น   ส่วนใหญ่จะเป็นงานทั่ว ๆ ไป  ไม่ใช่ธุรกิจเฉพาะ  ซึ่งสามารถกำหนดวันทำงานปกติ  วันหยุดและเวลาทำงานปกติได้  กรณีนี้วันหยุดประจำสัปดาห์ต้องมีระยะห่างกันไม่เกินหกวัน
        วันหยุดประจำสัปดาห์ที่ไม่สามารถกำหนดวันที่แน่นอนได้  เช่น  งานบริการ  งานที่ต้องเข้าเป็นกะ  หรืองานที่ต้องเดินทางเป็นประจำ  ลักษณะการหยุดจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไปตามลักษณะของการทำงานแต่ละประเภท   เช่น  อาจกำหนดว่า ทำงานห้าวัน  หยุดสองวัน  หรือทำงานหกวันหยุดหนึ่งวันเป็นต้น   โดยงานในลักษณะดังกล่าวนี้  ยังสามารถเลื่อนหรือสะสมวันหยุดประจำสัปดาห์  ไปหยุดรวมกันทีเดียวได้   แต่ต้องไม่เกินสี่สัปดาห์ติดต่อกัน  เช่น งานขายที่ต้องเดินทางไปต่างจังหวัด  นายจ้างลูจ้างอาจตกลงกัน ให้ทำงานต่อเนื่องไปเลยยี่สิบวัน  เมื่อกลับมาให้หยุดต่อเนื่อง สิบวัน  อย่างนี้เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น